Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

NGẪM: CHUYỆN NGÀY XƯA

pÍN nó viết, khênh về:
Truyện về anh Toán Xồm, Lộc Vàng và ban nhạc hiếu. ( bài biên có tham khỏa ý tưởng của anh Sao quán Bựa )
Ngược về những năm đầu 197x thế kỉ trước.. có 1 phiên tòa xử 1 ban nhạc hay hát tại-gia.
Tội của các anh là .. hát nhạc tiền chiến, các anh cũng không hát nhạc phản động, nhưng ở cái thời chỉ có máu và sắt, thì bất kì bài hát nào không phải dạng : " đường ra trận giờ này đẹp lắm.... blah." đều bị cấm.
Các anh đã tụ tập tại nhà riêng, và hát những bài mà anh em bần nông cầm quyền không thích, họ muốn dân hát nhũng khúc ca hoành tráng thúc giục co em ra xa trường, kiểu : " nào anh em ta cùng nhau xông pha....".
Nhưng toán Lộc vàng ko hát những bài đó, họ hát những : suối mơ... bên rừng khuya vắng...

Rốt cuộc, Lộc vàng, Toán xồm và đồng bọn ra tòa, với những thẩm phán là bần nông mõm vẩu tai chỉ quen nghe chèo thị màu lên chùa hay lưu bình dương lễ..
Phiên tòa đã đc chép lại bởi nhạc sĩ lừng danh Tô Hải ( lưu ý đây là lời kể lại của ảnh trong H ỒI KÝ CỦA 1 THÀNG HÈN, tin hay ko tùy )
Chánh án: -Anh có nhận là đã đánh nhạc của tư sản, là đồi truỵ không?
Toán xồm: -Dạ! Thưa quý toà,con chỉ đánh những gì in trên đĩa của Liên Xô, của Tiệp Khắc, của Cộng Hoà Dân Chủ Đức thôi ạ!
Chánh án: -Anh nói láo! Thế Paloma, Santa Lucia là của ai?
Toán Xồm: -Dạ! Paloma là của nước bạn Cu Ba ạ! Còn Santa Lucia là dân ca Ý ạ! Nhà xuất Bản của nhà nước đã in và sân khấu nhà nước đã có nhiều ca sỹ biểu diễn ạ!
Chánh án: -Vậy anh có biết cha cha cha là cái gì không?
Toán Xồm: -Dạ! Có ạ!! Đây là một nhịp điệu xuất xứ cũng tại nước bạn Cu Ba ạ!
Chánh án: -Thế còn Tango bleu chắc anh cũng đổ cho Cu Ba hết hả?
Toán xồm: -Dạ không! Tango là một điệu nhảy Ác-giăng-tin nhưng đã được quốc tế hoá. Vừa giờ Đoàn xiếc Tiệp Khắc sang ta và các nước XHCN đều xử dụng cả ạ!
Chánh án: -Nhưng người ta đánh khác, còn anh đánh khác. Đừng có ngụy biện!
Toán Xồm: -Dạ! Đánh y hệt ạ! Chỉ có thua họ về nhạc cụ họ tốt hơn... chứ nếu chúng con có đầy đủ nhạc cụ như họ thì chúng con chẳng thua gì họ cả ạ!
Chánh án: -Anh hãy im miệng! Đồ ngoan cố!
Và cứ như vậy, suốt phiên tòa Chánh án chỉ sử dụng câu “Im miệng! Đồ ngoan cố” để cắt lời người bị buộc tội. Không hề có ai bào chữa.".
Hết trích.
"Phiên tòa đã diễn ra 3 ngày để xét xử bọn "gây ảnh hưởng xấu cho phong trào trật tự trị an, phá hoại việc thực hiện một số chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách văn hóa, chính sách lao động sản xuất, chính sách nghĩa vụ quân sự... xâm phạm nghiêm trọng đến hạnh phúc, phẩm giá của phụ nữ, đến đạo đức và đời sống của nhiều người và tuyên truyền xuyên tạc lại chế độ XHCN trong lúc cả nước đang chiến đấu chống Mỹ xâm lược..." ( trích Báo Hà Nội Mới).".
Chung cuộc Toán Xồm bị tuyên 15 năm tù giam ông Lộc Vàng bị 10 năm tù giam, ngang với tội giết người.
Ra tù, anh Toán xồm, linh hồn của ban nhạc, hóa điên, mất nhà, người thân vào Nam, anh sống vất vưởng ở vỉa hè và chết còng queo trong 1 đêm đông như 1 tên hành khất hạng bét.
Khi ra tù, các anh ngỡ ngàng vị mọi người đều thoải mái hát những bài các anh đã hát, chơi nhạc các anh đã chơi trên TV, Bắc Nam đã thống nhất cùng ăn bobo, lệnh cấm hát không còn cần thiết nữa.
Anh Lộc Vàng cũng lận đận và giờ anh là chủ 1 quán ca fe ca nhạc ở Tây hồ, hãy nghe anh hát :

.......Thăng Long ơi! Năm tháng vẫn trôi giữa dòng đời...........Ngậm đắng nuốt cay nhiều rồi........
.......Hồ Gươm xưa vẫn chưa phai mờ
Có vẻ như, bài hát này đc viết riêng cho các anh, những người kém may mắn với những đắng cay quá nhiều chỉ vì hát nhầm thời điểm....
Anh chị nào đến hồ Tây mà vào bú cà fê của quán Lộc vàng, hãy chuyển lời chào của Anhoangtrungtuong lừng danh đến anh Lộc vàng.
.
Tôi chỉ là người đưa tin.
(ảnh : anh Lộc vàng mời điếu thuốc anh Toán xồm, người bạn nhạc đã hóa điên và chết vào 1994, bức ảnh này đc treo trân trọng trong quán cafe Lộc vàng ở tây hồ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét