Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

KIỆN CŨNG LÀ MỘT TIỀN LỆ TỐT

LâmTrực@

Báo chí đang thi nhau giật tít: "Đà Nẵng khởi kiện nhân tài" và cách làm báo ấy làm cho người đọc cảm thấy Đà Nẵng đang hắt hủi các nhân tài của đất nước và rằng, Đà Nẵng đi kiện là không hay.


Một xã hội văn minh là một xã hội thượng tôn luật pháp và việc cậy nhờ đến Tòa án để phân xử đúng sai chính là một biểu hiện của việc chấp hành pháp luật. Xã hội càng văn minh thì vai trò của Tòa án càng lớn và vì thế không nên sợ hãi hay nghĩ rằng việc kiện tụng là xấu.


Thực tế là Đà Nẵng đã khởi kiện một số du học sinh đã tự phá vỡ hợp đồng đào tạo, buộc hoàn trả hơn 10 tỷ đồng cho ngân sách TP, do không thực hiện đúng cam kết khi tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922).




Nói cho đúng, những du học sinh này, tài thì chưa thấy đâu, nhưng sự bất tín, vô đạo đức đã hiển hiện. 

Trong hợp đồng với UBND TP Đà Nẵng, các du học sinh có quyền lợi là được hưởng kinh phí đào tạo và có nghĩa vụ phải học tập tốt, rồi quay trở về TP làm việc đủ thời gian đã thỏa thuận. Nhưng các du học sinh đã vi phạm hợp đồng, học xong đã không trở về như cam kết, hoặc cố tình ở lại để học tiếp. Do đó việc khởi kiện của TP Đà Nẵng là chính đáng đúng pháp luật, và báo chí tử tế rất không nên bỉ bôi câu chuyện này. 

Sẽ không quá chút nào khi kết luận những du học sinh bị kiện chỉ là những kẻ cơ hội, vô đạo đức. Vi phạm hợp đồng chính là vi phạm pháp luật. Chiếm dụng vốn ngân sách Giáo dục & Đào tạo về bản chất là chiếm dụng tiền thuế từ mồ hôi, công sức của biết bao người dân và đó là hành vi vô luân. Việc các du học sinh vi phạm hợp đồng đã gây tổn thất về ngân sách và làm mất đi cơ hội của những người tử tế khác.

Đã có những nhà báo lên tiếng bênh vực cho những du học sinh với lý do, họ ở lại nước ngoài để học tiếp lên trình độ cao hơn, nhưng rốt cục nó thể hiện sự kém hiểu biết của phóng viên bởi quyền quyết định có cho du học sinh nghiên cứu tiếp ở trình độ cao hơn hay không là của bên cấp kinh phí. Quyết định này phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của họ và nhu cầu sử dụng người trong tương lai, và rất có thể, nó còn phụ thuộc vào thái độ của du học sinh.


Tôi nghĩ, cách xử lý của Đà Nẵng là một tiền lệ tốt cho những địa phương khác bởi hiện nay, tình trạng vi phạm cam kết đào tạo không phải là hiếm.

Nguồn: http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/10/kien-cung-la-mot-tien-le-tot.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét